​Dư luận Pháp kêu gọi cấp quốc tịch cho “người hùng Bataclan”

TTO - "Người hùng" Didi - một nhân viên bảo vệ mang quốc tịch Algeria đã cứu nhiều người tại nhà hát Batacclan trong đêm khủng bố tắm máu thủ đô Paris 13-11-2015.

Khán giả được di tản khỏi nhà hát Bataclan trong đêm khủng bố tấn công - Ảnh: EPA
Khán giả được di tản khỏi nhà hát Bataclan trong đêm khủng bố tấn công - Ảnh: EPA

Lá đơn kiến nghị chính phủ Pháp cấp quốc tịch cho "người hùng" Didi đến nay đã thu hút hơn 30.000 chữ ký ủng hộ trên trang web Change.org.

Theo AFP, Didi, 35 tuổi, là nhân viên bảo vệ nhà hát Bataclan. Ở thời điểm bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) xông vào nhà hát xả súng, anh đang đứng bên ngoài.

Nghe thấy tiếng súng và những tiếng la hét, Didi không bỏ chạy mà dũng cảm lao vào bên trong để giúp đưa nhiều khán giả thoát ra khỏi nhà hát qua cửa thoát hiểm. Trong đêm 13-11, khủng bố IS đã sát hại tổng cộng 90 người trong nhà hát Bataclan và 40 người ở các địa điểm khác.

Lá đơn khẳng định Didi đã cứu mạng của hàng chục khán giả trong nhà hát Bataclan và nước Pháp cần phải tri ân anh bằng việc cấp quốc tịch cho anh. Người viết lá đơn này là bà Thiaba Bruni, người phát ngôn Hội đồng Đại diện các hiệp hội người da đen ở Pháp.

Bà Myriam Peron, một trong những người ký lá đơn, viết: "Qua tất cả những điều khủng khiếp của sự kiện hôm đó, lần đầu tiên trong đời tôi được thấy một anh hùng thực sự.

Do đó nếu có cơ hội cảm ơn anh ấy, chúng ta cần nắm lấy. Tôi lấy làm tự hào vì anh ấy muốn trở thành công dân Pháp. Cảm ơn Didi".

Được báo chí săn đón nhưng Didi không muốn tên tuổi và hình ảnh của anh được công bố vì "cảm thấy không cần thiết". "Danh hiệu người anh hùng thuộc về những người đã thiệt mạng và bị thương" - Didi khẳng định.

 Từ trước vụ khủng bố 13-11 anh đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để xin nhập quốc tịch Pháp. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét