Marin Cilic lần đầu vô địch Mỹ Mở rộng

Hạt giống số 14 này đã trở thành tay vợt người Croatia đầu tiên đăng quang ở giải Grand Slam cuối cùng của năm, sau chiến thắng thuyết phục 6-3, 6-3, 6-3 trước hiện tượng người Nhật Kei Nishikori, tối 8/9 (sáng 9/9 giờ Hà Nội).
Với lối chơi bình tĩnh đến lạnh lùng, Marin Cilic đã đánh bại hạt giống số mười trong trận chung kết kéo dài chưa đến hai tiếng. Thắng lợi này không chỉ mang lại cho tay vợt 25 tuổi vùng Balkan danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, mà còn giúp làng quần vợt Croatia chấm dứt cơn khát danh hiệu Grand Slam kể từ sau Wimbledon 2001 – giải đấu mà HLV hiện tại của anh là Ivanisevi,đã đăng quang dù chỉ được tham gia theo suất vé mời.
Góp công lớn vào kết quả bất ngờ này là HLV Goran Ivanisevic, thần tượng một thời của chính Cilic. Nhà cựu vô địch Wimbledon này đã giúp tay vợt trẻ đồng hương cải thiện được khâu phát bóng. Trong trận chung kết, Cilic thực hiện được tới 17 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, so với chỉ hai của đối thủ.
Cilic là người đầu tiên kể từ năm 2002 vô địch Mỹ Mở rộng dù năm ngoài nhóm 10 tay vợt hàng đầu. Ảnh: Reuters.


Trước khi bước vào chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, Kei Nishikori gây ấn tượng mạnh khi liên tiếp quật ngã hạt giống số năm, hạt giống số ba rồi hạt giống số một Djokovic sau ba cuộc đua marathon thể lực kéo dài tổng cộng 11 tiếng rưỡi. Cilic cũng tạo cú sốc lớn không kém khi thắng nhanh Federer tại bán kết, qua đó trở thành hạt giống có vị trí thấp nhất vào tới chung kết Mỹ Mở rộng tính từ năm 2007. Lần đầu tiên kể từ sau Australia Mở rộng 2005, một trận chung kết Grand Slam đơn nam diễn ra mà không có mặt đại diện của nhóm bốn ông lớn (gồm Federer, Djokovic, Rafa Nadal và Andy Murray).
Nishikori dẫn Cilic 5-2 trong các cuộc chạm trán trước đó. Tuy nhiên gió đã thực sự đổi chiều trong cuộc tái ngộ quan trong lần này. Cilic giành quyền kiểm soát trận đấu bằng lối đánh rất chắc chắn, khiến cho đối thủ người Nhật không có nhiều cơ hội để có thể đẩy diễn biến tới mức kịch tính. Khâu giao bóng tiếp tục là vũ khí lợi hại của Cilic ở giải đấu lần này, khiến Nishikori chịu sức ép lớn ngay từ đầu trận chung kết. Không chỉ áp đảo về số cú phát bóng ăn điểm trực tiếp, Cilic còn vượt trội về tỷ lệ giành điểm trong các lần giao bóng đầu và thứ hai. Tay vợt người Croatia cũng lên lưới tấn công nhiều hơn và hiệu quả hơn, có nhiều quả đánh thắng điểm hơn trong khi mắc ít lỗi tự đánh hỏng hơn đối phương.
Cilic giành được break đầu tiên của trận chung kết để dẫn 4-2 trước khi hoàn tất thắng lợi set thứ nhất với tỷ số 6-3 trong chỉ 33 phút giao đấu.
tag-reuters-com-0000-binary-TB-8166-6478
Nishikori lỡ cơ hội làm nên lịch sử cho quần vợt châu Á. Ảnh: Reuters.
Tay vợt người Croatia càng thi đấu càng tỏ ra linh hoạt trong việc di chuyển. Lối chơi quyết liệt và bao sân của Cilic đã khiến cho Nishikori lúng túng và dần mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng. Tay vợt người Nhật thua tới ba game cầm phát bóng ở set thứ hai và để Cilic gác trước hai set sau chỉ một giờ 10 phút đọ sức.
Nishikori có chút cơ hội để kéo dài trận đấu khi đứng trước hai break point ở tỷ số game 2-4 của set thứ ba. Tuy nhiên Cilic đã cứu được cả hai điểm đó bằng những pha phát bóng mạnh mẽ, rồi tiếp tục hướng tới chiến thắng chung cuộc. Cilic cầm giao bóng ở game thứ chín của set thứ ba, và đã giành thắng lợi bằng hai cú phát bóng ăn điểm trực tiếp cùng một cú trái tay quyết định điểm vô địch.
Cilic trở thành hạt giống số 14 đầu tiên giành được một danh hiệu Grand Slam trong kỷ nguyên Mở rộng. Anh còn là nhà vô địch Mỹ Mở rộng đầu tiên nằm ngoài nhóm 10 tay vợt hàng đầu, kể từ sau thời hạt giống số 17 Pete Sampras vô địch giải năm 2002. Thành tích Grand Slam tốt nhất của Cilic trước đó là bán kết Australia Mở rộng 2010. Còn tại đấu trường Grand Slam năm nay, thành tích tốt nhất của anh trước Mỹ Mở rộng là tứ kết Wimbledon.
Năm ngoái Cilic đã không được tham dự Mỹ Mở rộng vì đang trong thời gian chịu án cấm thi đấu bốn tháng vì có xét nghiệm dương tính với chất cấm mà anh khẳng định chỉ là sự vô tình.
“Đó là giai đoạn thực sự khó khăn trong sự nghiệp của tôi. Nhưng đó cũng là khoảng thời gian giúp tôi cải thiện được nhiều thứ. Tôi đã không nghỉ ngơi trong thời gian bị cấm thi đấu, mà vẫn tiếp tục làm việc để điều chỉnh lối chơi. Chính điều đó đã giúp tôi thi đấu tốt ở mùa giải năm nay, đặc biệt là tại Mỹ Mở rộng lần này”, Cilic phát biểu sau trận chung kết. Ở mùa giải năm nay, Cilic đã thắng tổng cộng 47 trận và thua 16.
Nguyễn Phát
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét