Tổng thống Mỹ chuẩn bị ra lệnh không kích Syria chống lại IS

Lệnh không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) “ở bất kỳ nơi nào chúng hiện diện” sẽ được ông Obama đưa ra trong bài diễn văn ngày hôm nay (11/9).
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong một thời điểm lịch sử khi nước Mỹ đang chuẩn bị kỷ niệm 13 năm sau vụ khủng bố nhằm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001. 
Theo Reuters, cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Mỹ Obama được cho là sẽ vạch ra một chiến lược mở rộng các cuộc không kích của Mỹ tại nhằm vào nhóm IS tại Iraq và lần đầu tiên lan sang cả Syria.
 
Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh Reuters)
Ông Obama cũng được cho là sẽ khẳng định rằng ông sẽ không đưa bộ binh sang chiến đấu với nhóm IS và rằng Mỹ sẽ hành động để tiêu diệt nhóm IS trong khuôn khổ một liên minh mở rộng bao gồm các đồng minh phương Tây và các quốc gia Arab. 
“Chiến dịch chống khủng bố này sẽ được thực hiện bằng một nỗ lực liên tục nhằm đánh đuổi phiến quân IS ở bất kỳ nơi nào chúng hiện diện sử dụng sức mạnh của không quân Mỹ và sự hỗ trợ của các lực lượng ủng hộ Mỹ trên mặt đất”, Nhà Trắng dẫn một đoạn trong bài phát biểu mà ông Obama sắp đưa ra. 
Các quan chức Mỹ cho biết ông Obama sẽ mở rộng khả năng không kích chống lại tổ chức IS tại Syria. Việc truy lùng phiến quân IS tại Syria sẽ giúp hỗ trợ cho một chiến dịch quân sự mở rộng để ủng hộ lực lượng Chính phủ tại Iraq. 
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng được cho là sẽ thúc giục Quốc hội chấp thuận một khoản ngân sách lên đến 500 triệu USD để cung cấp thêm vũ khí cũng như huấn luyện các lực lượng tại Syria, một vấn đề được coi là then chốt để hỗ trợ các chiến dịch không kích của Mỹ tại đây. 
Sau hơn 150 cuộc không kích của Mỹ tại Iraq trong tháng qua, các lực lượng tại Iraq và của người Kurd đã thành công trong việc ngăn chặn bước tiến của nhóm IS. Chính vì thế, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ việc sẵn sàng mở rộng chiến dịch quân sự của Mỹ tại Syria, nơi được coi là thành lũy của IS. 
Điều này được coi là một sự thay đổi quan trọng cho một Tổng thống trước đó từng bày tỏ sự ngần ngại trong việc gia tăng dấu ấn của Mỹ trong khu vực và đã quyết định rút quân khỏi Iraq.  
Một quan chức Mỹ cho biết: “Ngày hôm nay các bạn sẽ được nghe về cách thức Mỹ tiến hành một chiến dịch toàn diện nhằm làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt tổ chức IS trong đó bao gồm cả hành động của Mỹ và sự hỗ trợ của các lực lượng đấu tranh với tổ chức này trên bộ”. 
“Tổng thống Obama sẽ trình bày về cách nước Mỹ xây dựng một liên minh bao gồm các đồng minh và các đối tác trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế để ủng hộ nỗ lực của chúng tôi”, quan chức này cho biết./.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét