Muốn có sổ đỏ, dân phải nộp 8 triệu đồng phí 'bôi trơn'

Trước phản ánh của đại biểu, người dân ở chung cư Hà Nội muốn có sổ đỏ phải nộp 8 triệu đồng phí "bôi trơn", Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận có nhũng nhiễu trong việc này, nhưng vấn đề đã được cải thiện.

Sáng nay, tại Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn liên quan đến quản lý số đỏ, đất đai và khoáng sản của 17 đại biểu với 35 câu hỏi.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tại buổi chất vấn sáng 29/9. Ảnh chụp màn hình


Ngoài hiện tượng "cấp sổ đỏ cho người chết", đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật còn chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ thời gian qua ở Hà Nội, nhất là dự án chung cư nhưng Hà Nội và Bộ Tài Nguyên cho biết chưa có báo cáo về việc này.

Theo đại biểu Cương, nhiều dự án đã hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng nhiều năm nhưng không nói gì đến sổ đỏ.

"Do không làm riêng lẻ từng trường hợp với các dự án chung cư, việc cấp sổ đỏ của từng tòa nhà thường thông qua chủ đầu tư. Tại các cuộc họp, người dân cho biết họ được gợi ý nộp 8 triệu đồng để làm phí bôi trơn khi cấp sổ đỏ. Nhiều người xót xa không nộp và vẫn tiếp tục chờ nhưng không biết chờ đến bao giờ. Còn người có phí bôi trơn sẽ được cấp sổ đỏ. Người dân bức xúc lên Sở Tài nguyên để hỏi nhưng không nhận được bất kỳ thông tin gì", ông Cương nói.

"Người dân nghi ngờ có đường dây chạy sổ đỏ, có biểu hiện tiêu cực giữa chủ đầu tư và cơ quan chức năng? Bộ Tài nguyên có biết việc này không?", đại biểu Cương đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, Hà Nội đã hoàn thành hơn 80% việc cấp sổ đỏ cho dân nhưng việc này còn diễn ra chậm chễ, kéo dài trong đó có nguyên nhân nhũng nhiễu. Để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai ở các địa phương.

Ông Quang cho hay, sau khi biết ở Hà Nội có hiện trượng trên, Bộ đã cử đoàn thanh kiểm tra thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân và tình hình đã được cải thiện hơn rất nhiều. "Tuy nhiên để ngăn chặn tiêu cực vẫn cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân", ông Quang nói.

Đại biểu Bùi Thị An đặt vấn đề muốn Bộ trưởng Tài nguyên thông tin thêm vụ việc trên để đại biểu báo cáo với cử tri, vị Bộ trưởng cho biết sẽ trả lời bằng văn bản về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng Quang cần quan tâm hơn tới việc cấp sổ đỏ, nhất là ở các chung cư tại các thành phố lớn.

Về khai thác tài nguyên khoáng sản, theo nhiều đại biểu việc cấp phép đang tràn lan nhưng các hình thức xử lý còn nhẹ, chưa có chế tài để chấm dứt tình trạng này. Theo Ủy biên thường trực ủy ban tư pháp Đỗ Văn Đương, đó là hành vi rút ruột quốc gia , hủy hoại nghiêm trọng đến môi trường.

"Có sự tiếp tay thông đồng của các bộ có thẩm quyền cấp phép cho đối tượng khai thác trái phép hay không? Không dễ gì mà một tàu khai thác thu được 50-60 triệu đồng mỗi ngày lấy được giấy phép đó", ông Đương băn khoăn.

Cho rằng ăn hết tài sản quốc gia như vậy thì phải kỷ luật, truy cứu về tham ô tài sản, chứ xử lý hành chính thì quá nhẹ, đại biểu Đương đề nghị nâng mức phạt lên chung thân hoặc tử hình với hành vi cấp giấy khai thác khoảng sản trái phép.

Bộ trưởng Quang thừa nhận việc xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản quá nhẹ, nhưng là làm theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu Bộ Tài nguyên cũng đồng tình là cần có quy định nặng hơn, thậm chí là thu hồi tiền và truy cứu trách nhiệm hình sự.


Báo cáo trước Thường vụ Quốc hội và các đoàn đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân tình trạng khiếu nại tố cáo của người dân vẫn diễn ra gay gắt và phức tạp. Một số đối tượng còn kích động lôi kéo người đi khiếu nại, gây rối, tập trung đông người ở trụ sở cơ quan Trung ương

Về tình hình cấp sổ đỏ, đến 31/12/2013, cả nước đã có 41,6 triệu sổ với tổng diện tích 22,9 triệu ha, đạt 94,8% diện tích các loại đất đang sử dụng phải cấp.


Hương Thu
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét