Mỹ quyết phanh phui sự "tù mù" của quân đội TQ

Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động do thám bởi quân đội Trung Quốc đang quá thiếu minh bạch trong quá trình hiện đại hóa.

Ngày 12/9, một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố Mỹ có lý do để thực hiện các chuyến bay do thám ở Đông Á bất chấp sự phản đối quyết liệt của Trung Quốc, bởi hiện nay Trung Quốc vẫn quá “tù mù” trong quá trình phát triển sức mạnh quân sự của mình.

Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ hạn chế và chấm dứt các chuyến bay do thám gần bờ biển Trung Quốc nếu Washington muốn “tỏ thành ý” trong việc khôi phục mối quan hệ vốn đã có nhiều sứt mẻ giữa hai bên.


Máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon của hải quân Mỹ


Yêu cầu này được đưa ra sau khi Mỹ tố cáo một chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát một cách nguy hiểm chiếc máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của họ ngoài khơi vùng biển đảo Hải Nam hôm 19/8.

Phản ứng trước yêu cầu này của Trung Quốc, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố rằng lý do khiến Mỹ phải thực hiện những chuyến bay do thám như vậy là do sự không minh bạch trong các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc.

Ông Russel nhấn mạnh: “Chúng tôi có quyền thực hiện những vụ do thám hợp pháp bên ngoài không phận Trung Quốc và chúng tôi có lý do thuyết phục để làm vậy”.

Ông nói tiếp: “Nói thẳng ra, sự thiếu minh bạch trong quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc là nguyên nhân khiến nhiều nước láng giềng quan ngại. Và chúng tôi tin rằng cả khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc, đều sẽ có lợi trong việc tăng cường tính minh bạch”.

Ông Russel cũng chỉ ra những hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, trong đó có hoạt động xây đảo phi pháp trên quần đảo Trường Sa, là nguồn cơn khiến cả khu vực phải lo lắng.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

Quan chức này đặt ra câu hỏi: Phải chăng Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng thêm nhiều căn cứ quân sự, đang sử dụng những hòn đảo mới xây này để phục vụ cho mục đích vươn xa xuống nam Biển Đông và tìm cách tạo ra “sự đã rồi” trong vấn đề tranh chấp biển đảo?

Mặc dù không đưa ra nhận định cuối cùng, song ông Russel nói: “Tôi cho rằng những việc họ làm đang gây bất ổn tình hình và khiến việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ngày càng khó khăn hơn”.

Trong khi đó, Trung Quốc khăng khăng cho rằng các hoạt động do thám “tầm gần, tần suất cao” của Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng tới an ninh của nước này.

Theo một số chuyên gia phân tích, sở dĩ Trung Quốc “khó chịu” với hoạt động do thám của Mỹ gần đảo Hải Nam vì đây là nơi có căn cứ tàu ngầm lớn nhất của quân đội Trung Quốc, được coi là “vũ khí bí mật” để giúp Trung Quốc có thể khống chế Biển Đông và vươn ra Thái Bình Dương.

Trong số những tàu ngầm hoạt động tại căn cứ bí mật này có tàu ngầm “khủng” lớn Tấn có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo đầu đạn hạt nhân, đóng vai trò là một gọng kìm then chốt trong chiến lược răn đe hạt nhân của Trung Quốc.


Trí Dũng (Theo Reuters)
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét