Tiêu dùng hàng hóa kém sôi động trong dịp cuối năm

Tết đang đến gần, đây cũng là thời điểm mua sắm tấp nập nhất. Tuy vậy khác với mọi năm, từ sau Tết dương lịch đến nay tình hình mua bán của các cửa hàng, hộ kinh doanh không cải thiện đáng kể. Sức mua yếu, giảm hơn nhiều so với thời điểm này của năm ngoái đã làm cho người kinh doanh lâm vào tình cảnh ế ẩm kéo dài.
anh trong tin bai
Ảnh Hồng Lĩnh
may lanh may lanh gia si may lanh gia tot may lanh gia goc may lanh chinh hang may lanh panasonic may lanh daikin bang gia dich vu may lanh may lanh toshiba may lanh sharp may lanh lg may lanh gia re may lanh cong suat 1 ngua Kinh doanh buôn bán đã hơn 10 năm nhưng chưa bao giờ anh Nguyễn Sơn – kinh doanh mặt hàng điện máy điện lạnh gặp khó khăn như năm nay. Đã gần hết năm rồi thế nhưng sức mua bán ế ẩm, hầu như khách hàng chỉ đi xem, khảo giá chứ ít mua. Tình trạng này đã diễn ra từ cuối năm ngoái đến nay.

Anh Nguyễn Sơn - Cửa hàng Điện máy Sơn Hà, huyện Diên Khánh cho biết: "Kinh doanh năm nay không được như những năm trước bởi lý do tình hình vật giá leo thang, hơn nữa mặt hàng điện máy điện lạnh cũng không phải là mặt hàng thiết yếu khi có điều kiện kinh tế cho phép thì họ mới mua. Nói chung so với năm trước không bằng..."

Cùng tình cảnh với anh Sơn, việc kinh doanh mặt hàng điện gia dụng tại cửa hàng này cũng ế ẩm không kém. Hàng hoá tồn đọng dẫn đến nguồn vốn không lưu thông xoay vòng được. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều hộ kinh doanh. Trong những ngày qua, tình hình mua bán của nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh ít có chuyển biến. Sức mua có tăng hơn so với ngày thường nhưng vẫn không bằng so với thời điểm này của năm ngoái, thậm chí là giảm mạnh. Những ngành hàng có sức mua kém như, giày dép, vải, quần áo thời trang, gia dụng, mỹ phẩm, điện... Trong khi đó, các mặt hàng lương thực thực phẩm thì khá hơn do đây là nhu cầu thiết yếu, người dân bắt buộc phải chi tiêu.
anh trong tin bai
Bà Đỗ Thị Lệ Hồng - Hộ kinh doanh TP Nha Trang cho biết: "Năm nay nói chung không dám dự trữ hàng đâu. Như mọi năm thì lúc này đã mua hàng dự trữ chút đỉnh nhưng năm nay tình hình kinh tế đi xuống cho nên không dám dự trữ hàng vì cuối năm mua hàng dự trữ sẽ bị kẹt đọng vốn…". Còn anh Lê Thành Trung, một hộ kinh doanh khác ở TP Nha Trang thì cho hay: "Nói chung cũng có trữ 1,2 mặt hàng như bia, bánh kẹo nhưng chỉ chút đỉnh thôi chứ không nhiều như năm ngoái... Mình không trữ hàng nhiều vì không biết sức mua thế nào hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập thì sức mua cũng chưa nắm được sâu sát lắm nên đang tập trung những hàng rẻ tiền".

Do kinh tế suy giảm, đời sống còn khó khăn nên người dân phải thắt chặt chi tiêu. Ngoài nhu cầu thiết yếu bắt buộc thì hầu như người tiêu dùng rất đắn đo, cân nhắc, lựa chọn khi quyết định mua sắm. Bên cạnh đó, sự phát triển ngày càng nhiều của các hộ kinh doanh đã tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ. Không chỉ hộ kinh doanh trên đường phố mà ở hầu hết các chợ, tình hình mua bán cũng không có khả quan là mấy... Sức mua giảm nên đa số tiểu thương không dám nhập, dự trữ hàng hoá mà tiêu thụ đến đâu lấy hàng đến đó. Để kích cầu tiêu dùng, ngoài sự nỗ lực của tiểu thương, Ban quản lý các chợ đã tích cực hỗ trợ một số biện pháp nhưng vẫn chưa có hiệu quả.

Theo ông Phan Hạnh, Ban Quản lý chợ Xóm Mới, TP Nha Trang: "Để tạo điều kiện cho bà con tiểu thương buôn bán dịp Tết chúng tôi đã bố trí cho bà con một số khu vực để bán những mặt hàng bánh kẹo, mứt, dưa hấu, hoa phục vụ Tết… nhưng so với năm ngoái năm nay lượng đăng ký bán ra chỉ bằng một nửa… Về mẫu mã hàng hoá khá phong phú đầy đủ nhưng sức mua đến thời điểm này không bằng năm ngoái, rất chậm…"

Từ đây đến Tết Nguyên đán chỉ còn vài ngày nữa. Với tình hình như hiện nay, đa số hộ kinh doanh, tiểu thương nhận định dịp Tết sức mua sẽ không tăng hơn mọi năm. Tất cả đều kỳ vọng sang năm mới kinh tế sẽ bớt khó khăn, đời sống người dân được nâng cao hơn nữa thì sức mua mới được cải thiện, tình hình mua bán của bà con tiểu thương được lưu thông hơn năm nay./.
Vân Tuấn
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét