Máy điều hòa bán chạy nhất trong tháng

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện lạnh tăng mạnh, đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ.

Sức mua tăng cao

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày này, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn TP. Nha Trang đông hơn hẳn so với cách đây 1 tháng. Máy điều hòa nhiệt độ là một trong những mặt hàng bán chạy nhất. Ông Nguyễn Chánh Bổn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chánh Bổn cho biết: “Sức mua hàng điện máy cao hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái do năm nay mùa nắng nóng đến sớm. Cách đây khoảng 1 tháng, trung bình mỗi ngày, chúng tôi chỉ bán được 5 bộ máy lạnh, còn hiện nay tiêu thụ khoảng 20 bộ/ngày. Dòng máy lạnh có giá dao động từ 6 đến 10 triệu đồng được ưa chuộng nhất”. Tại Trung tâm mua sắm Nha Trang Lê Văn, trung bình mỗi ngày, đơn vị này bán được từ 6 đến 8 bộ máy lạnh, tăng gấp 3 - 4 lần so với bình thường, chủ yếu là ở dòng máy có công suất 1 ngựa của các thương hiệu lớn như: Panasonic, Mitsubishi, Sharp, Samsung…

Các cửa hàng kinh doanh quạt điện cũng đang vào mùa kinh doanh, sức tiêu thụ tăng từ 1 đến 2 lần so với ngày thường. Ông Trần Văn Quân, chủ một cửa hàng điện gia dụng trên đường Võ Thị Sáu, Nha Trang cho biết: “Đối với những gia đình không có điều kiện sắm máy điều hòa nhiệt độ thì quạt hơi nước, quạt phun sương là lựa chọn hợp lý do chi phí đầu tư ban đầu và tiền điện thấp hơn. Mặt hàng này chủ yếu là hàng Trung Quốc, Đài Loan hoặc hàng Việt Nam liên doanh với nước ngoài, giá từ 1 đến 2 triệu đồng. Đối với những loại quạt điện thông thường, thương hiệu Việt như: Asia, Kangaroo… chiếm ưu thế hơn hàng ngoại nhập do giá rẻ, bảo hành chính hãng…”. Ngoài ra, thị trường các mặt hàng điện gia dụng như: tủ lạnh, máy sinh tố, máy ép trái cây, máy làm kem… cũng được tiêu thụ nhiều.

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện lạnh tại TP. Nha Trang tăng mạnh, đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ.
Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện lạnh tại TP. Nha Trang tăng mạnh, đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ.


So với năm ngoái, giá các mặt hàng điện lạnh tăng nhẹ từ 2 đến 3% do chi phí đầu vào tăng. Các đơn vị kinh doanh tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh. Theo ông Nguyễn Chánh Bổn: “Nếu thời tiết nóng bức kéo dài và tình hình cung ứng điện ổn định thì thị trường hàng điện lạnh sẽ tiếp tục sôi động. Xu hướng năm nay, người tiêu dùng ưu tiên chọn những sản phẩm điện lạnh của các thương hiệu lớn do ưu điểm bền,điều hòa  tiết kiệm điện hơn so với các hãng ít tên tuổi”.

Khó kiểm chứng tính năng tiết kiệm điện

Hiện nay, dòng máy điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện tới 50 - 60% ngày càng trở nên thông dụng, nó ít phải sửa chữa điều hòa , và chế độ bảo dưỡng điều hòa cũng tiện dụng hơn những sản phẩm khác. Một số hãng còn bổ sung tính năng cảm biến thân nhiệt, cảm biến ánh sáng, vị trí ngồi... Theo đó, máy sẽ tự động giảm công suất tiêu thụ nếu dược lắp điều hòa trong phòng có ít người, ít thiết bị làm nóng..., nhờ đó giảm mức tiêu hao điện năng. Đối với tủ lạnh, ngoài các yếu tố như: kiểu dáng đẹp, thiết kế tiện dụng, bảo quản thực phẩm tươi lâu, tính năng khử mùi thì chức năng tiết kiệm điện cũng được người tiêu dùng quan tâm…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Tú - Trưởng bộ phận điện lạnh Trung tâm mua sắm Nha Trang Lê Văn, mức tiết kiệm điện năng được thử nghiệm trong môi trường tiêu chuẩn như: nhiệt độ 250 C, thời gian hoạt động từ 8 đến 10 tiếng trở lên... Trên thực tế, khả năng tiết kiệm điện còn phụ thuộc vào số lượng thiết bị làm nóng và lượng người trong phòng, tần suất sử dụng… Bà Nguyễn Thị Thu (phường Phước Long, Nha Trang) cho biết, sau khi được nhân viên tư vấn loại máy sử dụng công nghệ tiết kiệm điện, giá cao hơn loại thường từ 2 đến 4 triệu đồng, gia đình bà đã mua 1 chiếc máy điều hòa hiệu Panasonic giá hơn 9 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng, gia đình bà phải đóng từ 500 đến 600 ngàn đồng tiền điện. So sánh với một số gia đình khác dùng máy lạnh loại thường có công suất tương đương thì tiền điện không có sự chênh lệch lớn. “Do mỗi gia đình sử dụng máy lạnh với thời gian khác nhau, điều chỉnh nhiệt độ khác nhau… nên tôi không biết máy lạnh của gia đình mình có tiết kiệm điện hay không. Mức tiết kiệm điện tới 50% chỉ là quảng cáo của nhà sản xuất chứ người tiêu dùng không có điều kiện kiểm chứng” - bà Thu băn khoăn.

Theo quy định của Chính phủ, một số thiết bị gia dụng, trong đó có máy điều hòa nhiệt độ bắt buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng từ ngày 1-7-2013; tủ lạnh phải dán nhãn từ ngày 1-1-2014. Ông Nguyễn Hoàng Tú cho biết: “Nhãn năng lượng do Bộ Công Thương cấp nhằm đánh giá mức độ tiêu thụ điện. Trên nhãn có các ngôi sao chỉ mức tiết kiệm điện; sản phẩm có nhiều sao (tối đa 5 sao) thì mức độ tiết kiệm điện càng cao”. Theo ghi nhận của chúng tôi, một số mặt hàng điện lạnh trên thị trường đã thực hiện dán nhãn năng lượng, người tiêu dùng có thể căn cứ vào đó để chọn sản phẩm phù hợp. 

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét